รัฐรื้อเกณฑ์ ภาษีสินค้านำเข้าออนไลน์ ปรับเพดานไม่เกิน 30% เปิดลิสต์ Top 20

รัฐรื้อเกณฑ์ ภาษีสินค้านำเข้าออนไลน์ ปรับเพดานไม่เกิน 30% เปิดลิสต์ Top 20

ขาช็อปออนไลน์ต้องรู้!! รัฐรื้อเกณฑ์ภาษีสินค้านำเข้าออนไลน์ ปรับเพดานไม่เกิน 30% พร้อมเปิดลิสต์ Top 20

ครม. ไฟเขียวปรับปรุงหลักเกณฑ์เก็บอากรขาเข้าสินค้าอีคอมเมิร์ซและไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ดันอัตราภาษีขึ้นชนเพดานสูงสุด 30% หวังลดแรงจูงใจสินค้าราคาถูกทะลักเข้าไทย พร้อมสร้างความเท่าเทียมในการแข่งขันและปกป้องผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศ ยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ คาดเริ่มบังคับใช้ไม่เกิน 1 มกราคม 2570

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดเก็บอากรขาเข้าสำหรับสินค้านำเข้าที่ออกจากเขตปลอดอากร กิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) เพื่อใช้และจำหน่ายในราชอาณาจักร รวมถึงสินค้าที่นำเข้าทางไปรษณีย์ระหว่างประเทศ โดยปรับขึ้นอัตราภาษีชนเพดานสูงสุดไม่เกิน 30%

นายเอกนิติ กล่าวว่า การปรับเกณฑ์ครั้งนี้เป็นผลจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งส่งผลให้สินค้าต่างชาติเข้าถึงผู้บริโภคไทยได้ง่ายขึ้นและเกิดการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง ในขณะที่ผู้ประกอบการในประเทศต้องแบกรับต้นทุนภาษี การจ้างงาน และการปฏิบัติตามมาตรฐานสินค้า รัฐบาลจึงต้องเร่งสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันและปกป้องเอสเอ็มอีไทย โดยมาตรการนี้เป็นการยกระดับเพิ่มเติมจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ตั้งแต่บาทแรกสำหรับสินค้านำเข้าไม่เกิน 1,500 บาทที่ได้ดำเนินการไปแล้ว นอกจากนี้ยังช่วยคุ้มครองผู้บริโภคจากสินค้าที่สั่งตรงเข้ามาโดยไม่ผ่านการตรวจมาตรฐาน เช่น อาหาร เครื่องสำอาง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือชิ้นส่วนยานยนต์

สำหรับข้อกังวลเรื่องผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อนั้น รองนายกรัฐมนตรีฯ ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมูลค่าสินค้านำเข้าออนไลน์ในกลุ่มนี้มีประมาณ 45,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวมของไทยที่สูงถึง 26.7 ล้านล้านบาท

ด้านนายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในปี 2568 ที่ผ่านมา มีสินค้านำเข้าในลักษณะพัสดุกล่องย่อยส่งตรงถึงมือผู้บริโภคสูงถึง 241 ล้านชิ้น และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับภาวะสินค้าล้นตลาดในต่างประเทศและการอุดหนุนผู้ส่งออก ทำให้ผู้ค้าในประเทศเสียเปรียบเพราะมีภาระต้นทุนทั้งค่าเช่าโกดัง ภาษีเงินได้ การจ้างงาน และการขอใบอนุญาตมาตรฐานสินค้า (อย. หรือ สมอ.) การยกเลิกการลดหย่อนภาษีในช่องทางนี้จึงเป็นการสร้างความเท่าเทียม โดยจะใช้อัตราภาษีเพดานสูงสุดไม่เกิน 30% แทนการลดหย่อนเหมือนในอดีต

นายพันธุ์ทอง กล่าวว่า ตัวอย่างของกลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าการนำเข้าสูงสุด ซึ่งจะถูกปรับอัตราภาษีเพดานไม่เกิน 30% ได้แก่

1.ของอื่น ๆ ทำด้วยพลาสติก เดิม 10% เป็น 30%

2.เครื่องเพชรพลอยที่เป็นของเทียม เดิม 0% เป็น 30%

3.เสื้อเบลาซ์ เชิ้ตของสตรี คงอัตราเดิมที่ 30%

4.กระเป๋า เดิม 20% เป็น 30%

5.ชุด กระโปรง กางเกงของสตรี คงอัตราเดิมที่ 30%

6.เครื่องอุปกรณ์ออกกำลังกาย ยิมนาสติก กรีฑาและอื่น ๆ เดิม 10% เป็น 30%

7.รองเท้าที่มีส่วนบนของรองเท้าทำด้วยยางหรือพลาสติก คงอัตราเดิมที่ 30%

8.สูท ชุด กางเกงของบุรุษ คงอัตราเดิมที่ 30%

9.เครื่องมือชนิดถอดสับเปลี่ยนได้ ใช้งานด้วยมือ เดิม 10% เป็น 25% (เนื่องจากเพดานกฎหมายสูงสุดอยู่ที่ 25%)

10.ของใช้ในบ้าน ทำด้วยพลาสติก คงอัตราเดิมที่ 30%

11.ส่วนประกอบยานยนต์ คงอัตราเดิมที่ 30%

12.เครื่องไฟฟ้าให้สัญญาณเสียงหรือแสงที่เห็นได้ เดิม 10% เป็น 30%

13.แผ่น ฟิล์ม แถบ ชนิดยึดติดได้ในตัว ทำด้วยพลาสติก เดิม 5% เป็น 30%

14.ของอื่น ๆ ทำด้วยเหล็กหรือเหล็กกล้า เดิม 20% เป็น 30%

15.ทีเชิ้ต คงอัตราเดิมที่ 30%

16.อุปกรณ์สื่อสารและส่วนประกอบ
เดิม 0% เป็น 30%

17.แว่นกันแดด แว่นสายตา แว่นตาป้องกันฝุ่น เดิม 5% เป็น 30%

18.กิ๊บหนีบผม หวี ที่ม้วนผม เดิม 10% เป็น 30%

19.เอกสารข้อมูลทางวิศวกรรม เดิม 10% เป็น 30%

และ 20.หูฟัง ลำโพง ไมโครโฟน เดิม 10% เป็น 30%

ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มรายได้จากอากรขาเข้าแก่รัฐอีกประมาณ 6,300 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดจัดเก็บอากรขาเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่มจากสินค้ากลุ่มนี้รวมกันเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 11,100 ล้านบาท โดยแพลตฟอร์มออนไลน์จะเป็นผู้บวกราคาภาษีเข้าไปในตัวสินค้าตั้งแต่ต้นทางและนำส่งแก่กรมศุลกากร ณ ขณะนำเข้า นอกจากนี้ กรมศุลกากรจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งในปีที่ผ่านมาพบสูงถึง 30,000 รายการ โดยเฉพาะการนำเข้าผ่านด่านมุกดาหาร ด่านนครพนม และสนามบินสุวรรณภูมิ

กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน 15 วันหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีผลอย่างเป็นทางการไม่เกินวันที่ 1 มกราคม 2570

ที่มา: มติชน